Chào mừng các bạn đến với website Công ty Cổ phần Giấy và Bao bì SIC

Thông tin hữu ích
Hỗ trợ trực tuyến

Đặt hàng 04-6659 2266

Kế toán 04-3858 0248

Kinh doanh 093 515 8686

Hot line 098 908 4246
Sản phẩm xem nhiều
Thống kê
  • 59 Hôm nay
  • 255 Trong Tuần
  • 2.065 Trong Tháng
  • 23.313 Trong Năm
  • 152.197 Tất cả
  • 1 Đang trực tuyến

Một số nét về ngành bao bì đóng gói trên thế giới

Ngày đăng tin: 14:19:28 - 11/03/2015 - Số lần xem: 31895
Ngành bao bì đóng gói trên toàn thế giới ước tính đạt khoảng 300 tỷ Euro doanh thu, chiếm khoảng từ 2-3% GDP toàn cầu. Với thị phần chiếm khoảng 27%, phân ngành này ở Châu Âu sử dụng 600 ngàn lao động làm việc trong khoảng 20 ngàn doanh nghiệp.

Đối với người tiêu dùng, bao bì không được coi là sản phẩm theo nghĩa thông thường; bao bì thường chiếm từ 7 đến 8% giá trị thành phẩm trong ngành nông nghiệp thực phẩm. Lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm là khách hàng số một của ngành bao bì đóng gói; chiếm 2/3 doanh thu của ngành bao bì đóng gói. Đứng sau nhưng kém rất nhiều là ngành dược phẩm/ mỹ phẩm chỉ chiếm khoảng 12% doanh thu.

Trên thế giới, Mỹ là nhà xuất khẩu bao bì hàng đầu, tiếp theo là Đức và Pháp. Về chất liệu sử dụng trong bao bì, ta thấy xu hướng thị phần bao bì chất liệu gỗ, giấy hoặc thủy tinh có xu hướng giảm dần trong khi việc sử dụng bao bì kim loại và plastique có xu hướng tăng lên. Từ năm 2000 trở lại đây, việc sử dụng bao bì với chất liệu này tăng bình quân khoảng 2%/ năm.

Vì bao bì không được người tiêu dùng coi là hàng hóa nên nó phụ thuộc vào hàng hóa mà nó bao gói. Do vậy, ngành bao bì đóng gói hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình hoạt động của các khách hàng mà nó phục vụ, nhất là ngành công nghiệp thực phẩm hoặc ngành chế tạo. Tình hình kinh tế của ngành gắn liền chặt chẽ với sự ổn định và mức tiêu thụ của các khách hàng của nó.

Một số vấn đề liên quan đến ngành này đã xuất hiện, ảnh hưởng đến hoạt động chung của ngành. Đó là, theo Thông tư 2004/12/CE của Châu Âu sửa đổi Thông tư số 94/62/CE liên quan đến vấn đề giảm rác thải bao bì; giảm hàm lượng chất độc hại đối với môi trường và việc tái sử dụng các loại bao bì. Và từ đó Thông tư này khuyến khích thiết kế/sản xuất các loại bao bì thân thiện với môi trường; phải xem xét đến các yêu cầu về môi trường của sản phẩm: Quy chế , hình ảnh của nhãn hiệu v.v…và các tác động đến môi trường của sản phẩm: sử dụng nguồn nguyên liệu nào? thải ra khí quyển như thế nào? Chất thải ra sao? Giá trị còn lại khi kết thúc vòng đời của sản phẩm. Một cách cụ thể là: thiết kế thân thiện với môi trường là làm sao sản xuất ra một sản phẩm sử dụng thấp nhất và ở mức vừa đủ cần thiết về trọng lượng cũng như số lượng bao bì nhưng vẫn cung cấp cho người tiêu dùng đủ thông tin, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho hàng hóa …

Vấn đề trên thực tế đang là mối lo chủ yếu của các nhà sản xuất trong ngành bao bì đóng gói, làm giảm dần doanh thu của ngành. Không riêng chỉ Châu Âu quan tâm đến vấn đề này; Mỹ, với Luật "Ressource Conservation and Recovery Act" (1976) và Chương trình “Wasterwise "của l’ Environnmental protection Agency" và Nhật Bản với các đạo luật đối với vấn đề tái chế đã hết sức quan tâm đến việc giảm tác động tiêu cực đến môi trường của bao gói. Tuy nhiên, hiện nay Châu Âu và nơi có yêu cầu nghiêm ngặt nhất trong lĩnh vực này.

Xu hướng hiện nay là các nhà sản xuất bao bì muốn giới thiệu đến khách hàng của mình các cách thức đóng gói vừa đảm bảo tính sáng tạo, tiết kiệm nguyên liệu, sử dụng ít diện tích. Việc tính đến các khía cạnh về môi trường của sản phẩm, việc làm chủ được công nghệ thiết kế bao bì thân thiện với môi trường sẽ là một lợi thế về thương mại cũng như công nghệ đối với một doanh nghiệp. Như vậy, việc cải tiến, tính sáng tạo là sự khác biệt trong canh tranh chứ không phải là tăng năng lực số lượng bao bì mà các nhà sản xuất có thể đạt được trong tương lai; nó là một lợi thế cạnh tranh mà một doanh nghiệp trong ngành bao bì đóng gói cần phải tính đến trong việc xây dựng chiến lược dài hạn của mình./.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ma rốc 12/2014 


Tin liên quan
Các tin khác

Nhận xét


Viết nhận xét

Họ và tên:


Email:


Nhận xét của bạn:

Nhập mã số xác nhận bên dưới: